กรมขนส่งทางบก

วันที่ 17 ตุลาคม 2561

กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน!!! ตรวจสอบทุกประเด็นการร้องเรียนของประชาชนจากทุกช่องทาง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย กรณีรถโดยสาร บริษัท ชาญทัวร์ จำกัด ให้ผู้โดยสารลงกลางทาง สั่งปรับพนักงานขับรถ 5,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 30 วัน ด้านเจ้าของรถสั่งปรับทันที 10,000 บาท ฐานไม่ควบคุมกำกับดูแลการให้บริการ หากพบความผิดซ้ำมีผลต่อการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตประกอบการ

 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากกรณีรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ สายที่ 827 นครพนม - ระยอง ของบริษัท ชาญทัวร์ จำกัด หมายเลขทะเบียน 10-7847 ขอนแก่น ปล่อยผู้โดยสารลงหน้าบริษัท ไออาร์พีซี (ระยอง) เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 61 เวลา 02.30 น. นั้น กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดระยอง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้นายจำนงค์ คำบุญมี พนักงานขับรถ เข้ารายงานตัว เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 โดยายจำนงค์ฯ ชี้แจงว่าหลังจากนำรถโดยสารออกจากพัทยาพบว่ามีผู้โดยสารเหลือสามคน จึงเปลี่ยนเส้นทาง (จากเดิมใช้ถนนสุขุมวิท ผ่าน สัตหีบ-บ้านฉาง-ระยอง) ไปใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 36 เมื่อถึงทางแยกเข้าตัวเมืองระยอง มุ่งหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร ปรากฏว่าเส้นทางปิดเนื่องจากถนนอยู่ระหว่างการก่อสร้าง จึงขับเลยทางแยกไปเพื่อกลับรถบริเวณทางแยกหน้าบริษัทไออาร์พีซี  โดยไม่ได้แจ้งให้ผู้โดยสารทราบก่อน จึงเป็นเหตุให้ผู้โดยสารเข้าใจผิดและขอลงบริเวณดังกล่าว ก่อนโพสต์เหตุการณ์ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดระยองได้ให้ทั้งสองฝ่ายปรับความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม การกระทำของพนักงานขับรถยังคงมีความผิดตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 จึงสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถเป็นเวลา 30 วัน และเปรียบเทียบปรับตามมาตรา 104 และ 127 ฐานปล่อยผู้โดยสารลงก่อนถึงจุดหมายปลายทาง เป็นเงิน 5,000 บาท ด้านผู้ประกอบการ บริษัท ชาญทัวร์ จำกัด มีความผิดเนื่องจากไม่ควบคุมกำกับดูแลการเดินรถให้เป็นไปตามเส้นทางที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง (ช่วงพัทยา-ระยอง) เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 10,000 บาท

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกจะบันทึกประวัติความผิดของทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการขนส่งไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณซึ่งหากพบความผิดซ้ำอีก จะมีผลต่อการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาตประกอบการ ดังนั้น ขอให้ผู้ประกอบการควบคุม ดูแลพนักงานขับรถอย่างเข้มงวดและจริงจัง พร้อมกำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งเข้มงวดตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง และข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่ง เพื่อดูแลและคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารทุกคน  ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกมีกระบวนการติดตามตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายในทุกประเด็นการร้องเรียนของประชาชน โดยขอให้ผู้ร้องเรียนระบุรายละเอียดรถและผู้ขับรถคันที่กระทำความผิด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ ชื่อ-นามสกุลผู้ขับรถ วันเวลาสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งจะทำให้กระบวนการติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษเป็นไปด้วยความรวดเร็ว กรณีพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ พบการกระทำความผิด เรียกเก็บค่าโดยสารเกินกำหนด หรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, facebook ชื่อ “1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ” หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ กรมการขนส่งทางบก อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

-------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

สำนักงานเลขานุการกรม

กรมการขนส่งทางบก

โทร. 0-2271-8805 – 6

Fax. 0-2271-8805

 

เอกสารดาวน์โหลด

ข่าวสารแนะนำ

กรมการขนส่งทางบก

  • กรมการขนส่งทางบก 1032 ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900.
  • โทรศัพท์ (หมายเลขกลาง) : 0-2271-8888
    โทรสาร : 0-2271-8805 (เฉพาะวันเละเวลาราชการเท่านั้น)
  • แจ้งปัญหาการใช้งานเว็บไซต์
    Email
  • Social Network กรมการขนส่งทางบก
สมัครรับข่าวสาร
สมัครสมาชิกจดหมายข่าวของเรา ท่านจะได้รับข่าวสารอัพเดจฟรี

สมาชิกเข้าสู่ระบบ

เข้าสู่ระบบด้วยบัญชี facebook
เข้าสู่ระบบด้วยอีเมล์แอดเดรส

สมัครสมาชิก

* สิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
1. สามารถแสดงความคิดเห็น (เฉพาะข่าวสารที่กรมขนส่งเปิดให้
   แสดงความคิดเห็นเท่านั้น)
2. สามารถใช้งานฟอรั่ม ได้เต็มรูปแบบ (สามารถสร้างกระทู้
    และแสดงความคิดเห็นได้)
3. สามารถติดตามกลุ่มข่าวสารที่ติดตามได้
ถ้าคุณยังไม่ได้เป็นสมาชิก กรุณา กรอกอีเมล์แอดเดรส เพื่อเข้าใช้งานและสิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ จากการเป็นสมาชิก
เลือกข่าวที่ต้องการติดตาม
bl